ใบปลิว และแผ่นพับ
สื่อโฆษณาชนิดไดเร็คมาร์เก็ตติ้งอย่างหนึ่ง ที่ผู้ผลิตใช้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร โฆษณาประชาสัมพันธ์ ถึงกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะ นิยมใช้ขนาด A4 หรือ A5 ทั้งนี้ ลักษณะเด่นของแผ่นพับหรือใบปลิว คือ มีขนาดเล็ก หยิบถือได้สะดวก สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลได้มาก หากออกแบบให้มีลักษณะการพับที่น่าสนใจ จะก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อสินค้า หรือบริการนั้นๆ รวมถึงจูงใจให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายหยิบขึ้นมาอ่านรายละเอียดสินค้า/บริการด้านในอีกด้วย
แผ่นพับ ใบปลิว และ โปสเตอร์ เป็นสื่อการตลาดที่ใช้ในการสื่อสารข้อมูลและประชาสัมพันธ์ โดยแต่ละแบบมีลักษณะและจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน
เป็นกระดาษที่พิมพ์ข้อมูลทั้งสองด้าน และมีการพับเป็นหลายส่วน เช่น พับครึ่ง, พับสาม, หรือพับแบบซิกแซก เพื่อให้พกพาได้สะดวก ใช้เพื่อให้ข้อมูลรายละเอียดมากขึ้นกว่าการใช้ใบปลิว เช่น การประชาสัมพันธ์สินค้า, บริการ, หรือแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว มักประกอบด้วยข้อความและภาพที่มีความกระชับ แต่ให้ข้อมูลเชิงลึกและละเอียดกว่า
เป็นกระดาษขนาดเล็กหรือขนาด A4 ที่พิมพ์ข้อมูลด้านเดียวหรือสองด้าน โดยไม่ต้องพับ ใช้เพื่อกระจายข้อมูลแบบรวดเร็วและครอบคลุม เช่น ประชาสัมพันธ์งานอีเวนต์, โปรโมชั่น, หรือการเปิดตัวสินค้าใหม่ ข้อมูลที่สั้น กระชับ และตรงประเด็น เน้นการดึงดูดความสนใจและกระตุ้นให้ผู้อ่านดำเนินการตามคำแนะนำ เช่น เข้าร่วมกิจกรรมหรือซื้อสินค้า
เป็นแผ่นกระดาษขนาดใหญ่ที่ติดตั้งในสถานที่ต่างๆ เพื่อดึงดูดความสนใจจากคนทั่วไป เช่น ตามผนัง หรือตามสถานที่สาธารณะ ใช้เพื่อโปรโมทงานอีเวนต์, สินค้า, หรือบริการ รวมถึงการสื่อสารข้อมูลสำคัญหรือคำเตือน มักมีการออกแบบให้ดึงดูดด้วยภาพและข้อความที่โดดเด่น สั้น กระชับ เพื่อให้ผู้อ่านรับรู้ข้อมูลอย่างรวดเร็ว